Raidaai

เงินเดือนเท่าไหร่ต้องเสียภาษี? รายได้เท่าไหร่ต้องยื่นภาษี 2569

ต้องยื่นแบบกับต้องเสียภาษีไม่เหมือนกัน สรุปเกณฑ์รายได้ที่ต้องยื่นภาษี เงินเดือนเท่าไหร่เริ่มเสียภาษี และตารางเงินเดือนแต่ละระดับเสียภาษีปีละเท่าไร

คำถามนี้มีสองส่วนที่คนมักสับสน คือ "ต้องยื่นแบบ" กับ "ต้องเสียภาษี" หลายคนมีรายได้ถึงเกณฑ์ต้องยื่นแบบ แต่คำนวณแล้วภาษีเป็น 0 ก็ยังต้องยื่นอยู่ดี ส่วนคนที่ถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้ การยื่นแบบคือทางเดียวที่จะได้เงินคืน

สรุปสั้น ๆ: คนโสดที่มีเงินเดือนอย่างเดียว ต้องยื่นแบบ เมื่อเงินเดือนทั้งปีเกิน 120,000 บาท (เดือนละ 10,000) และ เริ่มเสียภาษี เมื่อเงินเดือนประมาณ 26,600 บาทต่อเดือน ขึ้นไป (มีประกันสังคม ไม่มีค่าลดหย่อนอื่น)

รายได้เท่าไหร่ต้องยื่นแบบ

ต้องยื่นแบบ กับ ต้องเสียภาษี ต่างกัน

สถานะ ต้องยื่นแบบเมื่อเงินได้ทั้งปีเกิน
โสด มีเงินเดือนอย่างเดียว 120,000
มีคู่สมรส มีเงินเดือนอย่างเดียว 220,000
โสด มีรายได้ประเภทอื่น (หรือมีหลายประเภท) 60,000
มีคู่สมรส มีรายได้ประเภทอื่น 120,000

"เงินได้" ในที่นี้คือ เงินได้ก่อนหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อน ส่วน "รายได้ประเภทอื่น" เช่น รายได้ฟรีแลนซ์ ค่าเช่า ขายของ ถ้าไม่แน่ใจว่ารายได้ของตัวเองเป็นประเภทไหน อ่าน เงินได้ 40(1)–40(8) คืออะไร

เงินเดือนเท่าไหร่เริ่มเสียภาษี

ภาษีเริ่มเกิดเมื่อ เงินได้สุทธิเกิน 150,000 บาท สำหรับคนที่มีเงินเดือนอย่างเดียว:

  • หักค่าใช้จ่าย 50% แต่ไม่เกิน 100,000 บาท
  • หักค่าลดหย่อนส่วนตัว 60,000 บาท
  • หักประกันสังคม 9,000 บาท

เงินเดือนทั้งปีต้องเกิน 100,000 + 60,000 + 9,000 + 150,000 = 319,000 บาท หรือประมาณ เดือนละ 26,600 บาท ถึงจะเริ่มเสียภาษี ถ้าไม่มีประกันสังคม (เช่น ข้าราชการ) จุดเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณเดือนละ 25,800 บาท และถ้ามีค่าลดหย่อนอื่น เช่น ประกันชีวิต หรือดูแลบิดามารดา จุดเริ่มจะสูงขึ้นอีก

ตารางเงินเดือนกับภาษีทั้งปี

มีเงินเดือนอย่างเดียว หักค่าลดหย่อนส่วนตัว 60,000 บาท และประกันสังคม 9,000 บาท

เงินเดือนต่อเดือน เงินได้ทั้งปี เงินได้สุทธิ ภาษีทั้งปี
20,000 240,000 71,000 0
25,000 300,000 131,000 0
30,000 360,000 191,000 2,050
40,000 480,000 311,000 8,600
50,000 600,000 431,000 20,600
80,000 960,000 791,000 73,200
100,000 1,200,000 1,031,000 122,750

วิธีคิดภาษีขั้นบันไดแต่ละขั้น อ่านต่อได้ที่ อัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 2569

ถ้ามีรายได้หลายทาง

คนที่มีงานประจำแล้วมีรายได้เสริม เช่น รับงานฟรีแลนซ์ ปล่อยเช่าคอนโด หรือขายของออนไลน์ ต้องนำรายได้ ทุกทางมารวมกัน แล้วยื่นแบบ ภ.ง.ด.90 ภาษีมักเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คิด เพราะรายได้เสริมไปต่อยอดบนขั้นภาษีของเงินเดือน เช่น เงินเดือน 50,000 บาท ถ้ามีค่าเช่าคอนโดเพิ่มเดือนละ 15,000 บาท ภาษีทั้งปีจะเพิ่มจาก 20,600 เป็น 36,050 บาท (ดูตัวอย่างเต็ม)

คำถามที่พบบ่อย

ภาษีเป็น 0 ต้องยื่นแบบไหม? ต้องยื่น ถ้าเงินได้ถึงเกณฑ์ในตารางด้านบน แม้คำนวณแล้วไม่ต้องเสียภาษีก็ตาม การไม่ยื่นแบบที่ต้องยื่นมีค่าปรับ

เงินเดือนไม่ถึงเกณฑ์ แต่ถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย ควรยื่นไหม? ควรยื่น เพราะการยื่นแบบคือทางเดียวที่จะได้ภาษีที่ถูกหักไว้คืน (วิธีขอคืนภาษี)

นายจ้างหักภาษีจากเงินเดือนทุกเดือนแล้ว ยังต้องยื่นเองอีกไหม? ต้องยื่น ถ้าเงินได้ถึงเกณฑ์ ภาษีที่นายจ้างหักเป็นการจ่ายล่วงหน้า ตอนยื่นแบบจะคำนวณภาษีจริงอีกครั้ง

ยื่นแบบไหน และยื่นที่ไหน? มีเงินเดือนอย่างเดียวใช้ ภ.ง.ด.91 มีรายได้ประเภทอื่นด้วยใช้ ภ.ง.ด.90 ยื่นออนไลน์ได้ทั้งคู่ ดูขั้นตอนใน ภ.ง.ด.90 กับ 91 ต่างกันยังไง

คำนวณกับตัวเลขของตัวเอง

หน้าคำนวณภาษีของ Raidaai กรอกเงินเดือนและค่าลดหย่อนแล้วรู้ทันทีว่าต้องเสียภาษีเท่าไร และต้องจ่ายเพิ่มหรือได้คืน

ลองคำนวณภาษีฟรี ไม่ต้องสมัคร →

บทความนี้ให้ข้อมูลทั่วไป ไม่ใช่คำแนะนำทางภาษีเฉพาะบุคคล — ตรวจสอบประกาศของกรมสรรพากรล่าสุดก่อนยื่นแบบ

รู้ก่อนยื่นว่าต้องจ่ายเพิ่มหรือได้คืน

ลองคำนวณภาษีตามแบบ ภ.ง.ด.90/91 ได้ฟรี ไม่ต้องสมัคร — หรือสมัครสมาชิกเพื่อบันทึกรายได้ทุกเดือน แล้วให้ระบบสรุปและคำนวณให้ตอนยื่นภาษี

บทความอื่น

ขายของออนไลน์เสียภาษียังไง? แม่ค้าออนไลน์ต้องรู้ เงินได้ 40(8) หักเหมา 60%

ขายของออนไลน์เป็นเงินได้ 40(8) หักค่าใช้จ่ายเหมา 60% หรือตามจริง ดูตัวอย่างคำนวณ ภาษีวิธีที่ 2 ค่าคอมมิชชัน Affiliate และเมื่อไรต้องจด VAT

29 ก.ย. 2569

ภาษีค่าเช่าคอนโด/บ้าน (เงินได้ 40(5)) คิดยังไง หักค่าใช้จ่ายได้เท่าไร

ค่าเช่าคอนโด บ้าน หรือรถ เป็นเงินได้ 40(5) หักค่าใช้จ่ายเหมา 30% ดูวิธีคำนวณ ตัวอย่างคนมีเงินเดือนแล้วปล่อยเช่า และการยื่น ภ.ง.ด.94

22 ก.ย. 2569

ภ.ง.ด.90 กับ ภ.ง.ด.91 ต่างกันยังไง และวิธียื่นภาษีออนไลน์ทีละขั้น

เลือกแบบยื่นภาษีให้ถูก ภ.ง.ด.90 หรือ ภ.ง.ด.91 พร้อมเอกสารที่ต้องเตรียม ขั้นตอนยื่นภาษีออนไลน์ กำหนดยื่น การผ่อนชำระ 3 งวด และค่าปรับถ้ายื่นไม่ทัน

15 ก.ย. 2569